เมื่อ Line จับมือ Girls’ Generation (SNSD) รุกตลาดเกาหลีใต้

0
74
views

201212221733777880_50d5740208aab

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาคงเป็นช่วงสัปดาห์ที่น่าตื่นเต้นสำหรับบรรดาแฟนคลับวง Girls’ Generation หรือชื่อภาษาเกาหลีคือ โซนยอชิแด (So Nyeo Shi Dae: SNSD) วงเกิร์ลกรุ๊ป 9 คนชื่อดังจากเกาหลีใต้ กับข่าวการเตรียมออกอัลบั้มเต็มชุดที่ 4 “I Got A Boy” แต่นอกความตื่นเต้นกับเพลงใหม่ MV ใหม่ ภาพลักษณ์ใหม่แล้วดังกล่าวแล้ว การกลับมาออกอัลบั้มครั้งนี้ของ SNSD ยังน่าสนใจไม่น้อยโดยเฉพาะในวงการ IT เมื่อ SNSD ได้จับมือกับ Line แอพสนทนาชื่อดัง เพื่อเป็นช่องทางหนึ่งในการโปรโมตอัลบั้มนี้

การจับมือระหว่างศิลปินกับสื่ออาจไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่ในกรณีของ Line กับ SNSD ถือว่าต่างออกไป เพราะการจับมือครั้งนี้เป็นเสมือนความพยายามในการรุกตลาดเกาหลีของ Line หลายคนอาจเข้าใจว่า Line เป็นแอพของญี่ปุ่น เพราะเปิดบริการครั้งแรกในญี่ปุ่นและประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นอย่างงดงาม แต่ความจริงก็คือบริษัทผู้ผลิตแอพ Line คือ Naver Japan ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ Naver ของเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแม้ Line จะประสบความสำเร็จในหลายประเทศโดยเฉพาะในญี่ปุ่น ไต้หวัน รวมถึงไทย (ล่าสุดมี Line เปิดเผยว่าผู้ใช้ในไทยมีจำนวนเกิน 10 ล้านรายแล้ว (http://www.blognone.com/node/38962)) แต่ Line กลับล้มเหลวอย่างสิ้นเชิงในการเข้าตลาดเกาหลี ประเทศแม่ของตน เพราะที่นั่นมี Kakao Talk เป็นผู้ครองตลาดรายใหญ่แอพสนทนาอยู่

จุดเด่นของ Kakao Talk ก็คือ Plus Friends ที่ให้ผู้ใช้สามารถ add ศิลปินเป็นเพื่อน เพื่อรับข่าวสาร รูปภาพ หรือคลิปวิดีโอจากศิลปินเหล่านั้น โดยมีศิลปินเข้าร่วมหลายคนโดยเฉพาะจากค่าย SM Entertainment และ JYP Entertainment ภายหลัง Line ได้ออกบริการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ Plus Friends เรียกว่า Official Account แต่ก็ไ่ม่ประสบความสำเร็จนัก เนื่องจากมีศิลปินเข้าร่วมไม่มากนัก และไม่มีศิลปินจากค่าย SM เลย (แต่ในไทย Official Account ดูจะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะ Brand ไทยใช้วิธีบังคับให้ Add Friend เพื่อเอา Sticker) SNSD จึงเป็น Official Account แรกจากค่าย SM ซึ่งเหตุที่ Line เลือก SNSD อาจสันนิษฐานได้ว่านอกจากจะเป็นช่วงเวลาที่เหมาะเจาะกัน SNSD ยังเป็นศิลปินที่ได้รับความนิยมอย่างมากในเกาหลีใต้รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชีย อีกทั้งการดึงเอาศิลปิน SM มาได้ จากเดิมที่ค่ายนี้ผูกติดกับ Kakao Talk ก็เป็นการตัดกำลัง Kakao Talk ในอีกทางหนึ่ง

และด้วยเหตุหมากตานี้มีความสำคัญต่อ Line มาก การจับมือครั้งนี้จึงต้องเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ โดย Line ได้เปิดให้บริการ Official Account ของ Girls’ Generation ขึ้นในหลายประเทศทั้งเกาหลีใต้ ไทย จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2555 (http://www.blognone.com/node/39140) พร้อมจัดทำ Campaign เชิญชวนให้คนมาสมัคร Official Account นี้ (http://campaign.naver.com/girls_generation/) โดยมียุนอาหนึ่งในสมาชิกของวงมาเป็นคนโปรโมทผ่านวิดีโอซึ่งอัพโหลดไว้ที่เว็บของ Naver ด้วย (http://tvcast.naver.com/v/30309/)

เปรียบเทียบ Plus Friend (ซ้าย) กับ Official Account (ขวา)

หลังจากนั้น Line ยังเป็นสื่อแรกที่ SM ใช้ในการประกาศข่าวการออกอัลบั้มใหม่ของ SNSD โดยในวันที่ 20 ธันวาคม 2555 Line ก็ได้ส่งรูปโลโก้อัลบั้มใหม่ของ SNSD มาทาง Official Account ซึ่งแต่เดิม SM มักใช้วิธีออกข่าวผ่าน Facebook Fanpage ของตน หรือส่งข่าวให้สำนักข่าวโดยตรงก่อน และถัดจากนั้นอีก 1 วัน Line ก็ได้เผยแพร่ MV เพลง Dancing Queen ซึ่งเป็นเพลงใหม่เพลงหนึ่งในอัลบั้ม ผ่านทางเว็บไซต์ของ Naver (http://tvcast.naver.com/v/30479) ซึ่งผิดวิสัยการโปรโมตปกติของ SM ที่มักอัพโหลด MV ไว้ที่เว็บไซต์ Youtube ก่อน แต่ครั้งนี้กว่าที่ SM จะอัพโหลดเว็บไซต์ที่ Youtube ก็หลังจากเวลาผ่านไป 1 วันแล้ว แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจที่จะให้ Line เป็นช่องทางหลักในการโปรโมทครั้งนี้ ซึ่งต่อมาทุกๆ วัน Line ก็จะเผยแพร่คลิปวิดีโอโปรโมทของสมาชิกแต่ละคนผ่านทาง Naver เหมือนเดิม

MV Dacning Queen ที่ SM ได้อัพโหลดขึ้น Youtube ในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าความร่วมมือจะเป็นไปอย่างราบรื่นเสียหมด เมื่อปรากฎว่าเว็บไซต์ Campaign ที่ Line ทำขึ้นเพื่อโปรโมต SNSD โดยเฉพาะ ได้เผยแพร่รูป Teaser ของสมาชิกทั้งหมด ก่อนเวลาที่กำหนด จากเดิมที่จะเผยแพร่วันละ 1 คน ทำให้ SM ต้องเปลี่ยนแผนการเผยแพร่รูปใหม่ (http://forums.soshifanclub.com/index.php?showtopic=85616) ซึ่ง Line คงต้องเคลียร์เป็นการส่วนตัวกับ SM กันเอาเอง

Campaign นี้ยังดำเนินต่อไปเรื่อยๆ และคาดว่าน่าจะช่วยเพิ่มยอดผู้ใช้ให้กับ Line ในเกาหลีใต้ได้จำนวนไม่น้อย แม้ตอนนี้จะยังไม่รู้จำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นที่แน่นอน แต่หากวัดเฉพาะยอดวิว MV Dancing Queen ที่เว็บไซต์ Naver ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อยเพราะเพียงแค่เวลา 2 วัน ก็มียอดวิวแล้วกว่า 2,000,000 วิว เชื่อว่าหลังจากนี้ศิลปินกลุ่มอื่นๆ ของ SM รวมถึงจากค่ายอื่นๆ น่าจะหันมาใช้บริการ Official Account ของ Line มากขึ้น ขณะที่ Kakao Talk เองก็คงต้องปรับตัวอย่างหนัก เพราะแม้ปัจจุบันจะยังมีศิลปินหลายกลุ่มใช้บริการ Plus Friends ของ Kakao Talk อยู่ รวมถึง SNSD แต่ข่าวสารที่อัพผ่าน Kakao Talk ก็เิริ่มมีความถี่ห่างยิ่งขึ้น รวมถึงมีเนื้อหาที่น้อยกว่าข่าวที่อัพผ่าน Line อย่างเห็นได้ชัด

เปรียบเทียบการแจ้งข่าวอัลบั้มใหม่ระหวาง Kakao Talk (ซ้าย) กับ Line (ขวา)

ทั้งนี้ Line ยังมีไม้ตายอีกอย่างซึ่งเชื่อว่าน่าจะมาใช้แน่ก็คือ Sticker โดยเชื่อว่าต่อไป Line อาจทำ Sticker ของศิลปินเกาหลีออกมาขาย เพราะก่อนหน้าที่ Line เองก็เคยทำ Sticker กังนัมสไตล์ของ Psy มาขายแล้วเช่นกัน (http://www.blognone.com/node/37233) การรุกตลาดบ้านเกิดของตัวเองครั้งนี้ของ Line จึงน่าสนใจไม่น้อย

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here