[กรุหนังเก่า] Metropolis – Sci-fi ในตำนานและหนังโปรดของ Hitler

0
223
views

“Metropolis” หนังจากเยอรมันที่ออกฉายเมื่อปี 1927 เป็นอีกหนึ่งหนังคลาสสิกของโลก โดยเฉพาะในสายหนัง Sci-fi ที่ยกย่อง Metropolis ในฐานะผู้บุกเบิกเลยทีเดียว แม้ว่าตัว Metropolis เองอาจจะไม่ได้ถือว่าเป็น Sci-fi เรื่องแรกของโลกก็ตาม (หนัง Sci-fi เรื่องแรกของโลกคือ A Trip to the Moon (1902) แต่ยังมีลักษณะเป็นหนังสั้นอยู่) โดยเนื้อหาเล่าเรื่องราวในโลกอนาคต (ปี 2026) ณ มหานครขนาดใหญ่อันทันสมัย แต่ก็มีการแบ่งชนชั้นกันอย่างชัดเจน ระหว่างนายทุนกับเหล่าคนงาน แล้วก็เกิดเหตุขึ้นเมื่อ บุตรชายผู้ปกครองเมือง เกิดไปหลงรักหญิงสาวผู้นำจิตใจของเหล่าชาวคนงาน ขณะที่พ่อผู้ปกครองเมืองก็อยากล้มล้างคนงานที่คิดแข็งข้อให้สิ้นซาก

ความยิ่งใหญ่ของ Metropolis ในวงการ Sci-fi คือการจินตนาการโลกในอนาคตในอีก 100 ปีข้างหน้า (หนังฉายปี 1927 แต่ฉากหลังในเรื่องเป็นปี 2026) หลายอย่างที่่อยู่ในหนังคือความล้ำสมัยในยุคนั้น และถูกประดิษฐ์ขึ้นใช้จริงๆ ในยุคต่อมา ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเมืองที่เต็มไปด้วยตึกราระฟ้า เทคโนโลยีบางอย่างในหนังเช่น Video Conference หรือกระทั่ง “หุ่นยนต์”

ต้องไม่ลืมว่า ตอนปี 1927 นั้น โลกยังไม่รู้จักคอมพิวเตอร์เลยด้วยซ้ำ ดังนั้น การจินตนาการถึงหุ่นยนต์ในยุคนั้นจึงเป็นอะไรที่ล้ำหน้าไม่น้อย ซึ่งหุ่นยนต์ Maria ในเรื่องยังได้กลายเป็นต้นแบบของการสร้างหุ่น C-3PO ใน Star Wars (แม้อุปนิสัยของหุ่นทั้ง 2 จะต่างกันสุดขั้วก็ตาม)

Metopolis ยังบุกเบิกหนัง Sci-fi ที่ผสานการวิพากษ์วิจารณ์สังคมเข้าไป และออกจะมีความเป็นหนังวิพากษ์สังคมมากกว่าหนัง Sci-fi เสียด้วยซ้ำ Metropolis น่าจะเป็นหนังเรื่องแรกๆ ที่เริ่มพูดถึงผลกระทบของเทคโนโลยี ที่สะท้อนผ่านตัวหุ่นยนต์ที่มีบทบาทเป็นตัวร้ายของเรื่อง และยิ่งกว่านั้นคือการพูดถึงเรื่องชนชั้นในสังคม อย่างไรก็ตาม แนวทางในการคลี่คลายปัญหาทางชนชั้นของ Metropolis ไม่ใช่กี่ที่ชนชั้นแรงงานลุกขึ้นมาปลดแอกตัวเองให้เป็นอิสระจากนายทุน หนังเรื่องนี้ค่อนข้างมีท่าทีสนับสนุนการมีชนชั้น แต่มองว่าชนชั้นต่างๆ สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสงบสุข ถ้ามีคนอีกกลุ่มที่ทำหน้าที่เป็นผู้คอยเชื่อมทั้ง 2 ชนชั้นเข้าด้วยกัน ซึ่งใน Metropolis ก็คือตัวบุตรชายผู้ปกครอง ดัง Keyword หลักของเรื่องที่ว่า “สิ่งที่เชื่อมระหว่างศีรษะและมือก็คือหัวใจ” แต่ก็น่าสนใจว่า ผู้เชื่อมต่อในมุมมองของ Metropolis ก็ยังเป็นคนจากชนชั้นนายทุนอยู่ดี

 

 

Metropolis ถือเป็นหนังอีกเรื่องที่ “Adolf Hitler” โปรดปราน ถึงขั้นจะให้สิทธิการเป็นเยอรมันแก่ผู้กำกับของเรื่อง ซึ่งเป็นยิว มองในแง่ประวัติศาสตรการเมือง การที่ Metropolis จะเป็นหนังโปรดของ Hitler ก็เป็นเรื่องที่พอเข้าใจได้ เพราะการคงไว้ซึ่งระบบชนชั้น และออกจะให้ความสำคัญกับนายทุนในฐานะผู้นำ ดูจะเข้ากันได้ดีกับแนวคิดแบบฟาสต์ซิสของ Hitler แถมสารจากหนังยังออกจะต่อต้านคอมมิวนิสต์ที่เป็นด้านตรงข้ามของฟาสซิสต์อย่างชัดแจ้งด้วย (คอมมิวนิสต์ไม่สนับสนุนชนชั้น และหาก Metropolis โปรคอมมิวนิสต์ มันจะจบลงด้วยการที่คนงานโค่นล้มนายทุนลงได้)

อย่างไรก็ตาม การที่ใครจะชอบหนังเรื่องนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะเหมือน Hitler เพราะต่อให้ไม่มองในมุมการเมือง Metropolis ก็ยังมีคุณค่าระดับคลาสสิกของโลก เพียงแต่การวิเคราะห์ในเชิงการเมือง จะช่วยให้เราภาพความคิดทางการเมืองในยุคสมัยนั้นได้ดียิ่งขึ้น หนังถ้าพินิจพิเคราะห์ให้ดี มันมีประโยชน์มากกว่าแค่ความบันเทิงเสมอ

 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here