[Review] Young ‘Bao – หนังคาราบาววัยหนุ่มที่เน้น Tribute มากกว่าเล่าประวัติ

4
449
views
young bao

ปีที่แล้ววงการหนังไทยมีข่าวให้ฮือฮา เมื่อมีการประกาศว่าจะสร้างหนังชีวประวัติวง “คาราบาว” ในชื่อ “Young ‘Bao” ขึ้นมาพร้อมระดมทัพนักร้องนักแสดงแถวหน้ามาร่วมแสดง ถือเป็นอีกหนึ่งโปรเจคยักษ์ใหญ่ของวงการเลยทีเดียว แต่เมื่อเวลาผ่านไป ปัญหาก็เริ่มเผยให้เห็นมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น การถอนตัวของ “ตูน Bodyslam” ในบท “แอ๊ด คาราบาว” จนต้องให้ “บอม ธนา” เข้ามารับบทแทน “นนทรีย์ นิมิตรบุตร” ถอนตัวจากตำแหน่งผู้อำนวยการสร้าง ปัญหาการดำเนินงานและงบประมาณที่เล็ดรอดออกมาเป็นระยะ ช่วงใกล้ฉายยังมีปัญหาเลื่อนวันฉายจากต้นเดือนพฤษภาคมมาเป็นปลายเดือน ขณะที่คอนเสิร์ต Young ‘Bao ที่จะจัดควบคู่กันไปก็มีปัญหาสปอนเซอร์อีกท่ามกลางปัญหาที่รุมเร้านี้ ข้อดีคือ ทำให้เราลดความคาดหวังกับเรื่องนี้เยอะ และไม่รู้เพราะไม่หวังมากหรือป่าว ทำให้ส่วนตัวรู้สึกสนุกกับ Young ‘Bao พอควร แม้ตัวหนังเองจะยังมีจุดพร่องหลายจุดก็ตาม

ชีวประวัติของวงคาราบาวนั้นน่าสนใจไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นในแง่ความเป็นมาของตัววง สมาชิกในวง การฝ่าฟันในเส้นทางดนตรี รวมไปถึงการเข้าไปเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ทางสังคมและการเมืองต่างๆ ทั้งโดยตรงและผ่านบทเพลงต่างๆ อย่างไรก็ตาม Young ‘Bao ไม่ได้เลือกที่จะเล่ามุมมองทั้งหมดนั้น หนังโฟกัสไปที่เฉพาะประเด็นความเป็นมาและการรวมตัวเป็นวงคาราบาว “ยุคคลาสสิค” ในช่วงปี 2520-2527 ที่ประกอบด้วยสมาชิก 7 คน คือ แอ๊ด (กีต้าร์ ร้องนำ) เล็ก (กีต้าร์ ร้องนำ) เทียรี่ (กีต้าร์ ร้องนำ) เขียว (กีต้าร์) อ๊อด (เบส) อ.ธนิสร์ (ขลุ่ย คีย์บอร์ด) และ เป้า(กลอง) ทำให้ใครที่อยากดูคาราบาวในฐานะ “วงเพื่อชีวิต” ในบริทสังคมและการเมืองขณะนั้น อาจจะผิดหวังได้ เพราะหนังไม่ได้เน้นตรงนั้นมาก แม้จะมีพูดถึงบ้างก็ตาม

M06
สมาชิกวงคาราบาวยุคคลาสสิคตัวจริง
(จากซ้าย แอ๊ด, เที่ยรี่, เล็ก, เป้า, เขียว, อ๊อด และ อ.ธนิสร์)

หนังไม่ได้ดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง มีตัดสลับไประหว่างเหตุการณ์อดีตและปัจจุบัน ซึ่งก็ทำให้งงๆ ได้ในบางช่วง เพราะหนังนึกจะย้อนก็ย้อนเลย และช่วงย้อนก็ไม่ได้ทำภาพเป็นซีเปียแบบที่นิยมใช้กันในการเล่าเหตุการณ์ในอดีตด้วย Young ‘Bao ยังมีลักษณะของหนัง Tribute มากกว่าหนังชีวประวัติ เพราะหนังมีการแทรกบทเพลงของคาราบาว (เสียงของวงคาราบาวตัวจริง) ลงไปในหนังอยู่ตลอด โดยเลือกเพลงให้เข้ากับเหตุการณ์ในเรื่องขณะนั้น (หรือจริงๆ อาจคือดำเนินเรื่องให้เข้ากับเพลงที่ต้องการจะใส่) ซึ่งสำหรับใครที่อินกับเพลงคาราบาวน่าจะชอบทีเดียว เพราะมันทำให้เราเข้าถึงแรงบันดาลใจของแต่ละบทเพลงมากขึ้น แต่ถ้าไม่ คุณอาจรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้เหมือนกับนำ MV หลายๆ เพลงมาต่อกันเท่านั้น

ความเป็นหนัง Tribute ของ Young ‘Bao ยังเห็นจากการ casting นักแสดง ที่ไม่ได้เน้นความเหมือน แต่เน้นการนำนักร้องหรือนักแสดงที่ได้รับแรงบันดาลใจหรือมีบุคลิกเหมือนคาราบาวมาแสดง ซึ่งก็ขนมาทั้ง

  1. บอม ธนา รับบท แอ๊ด คาราบาว
  2. เป้ อารักษ์ รับบท เล็ก คาราบาว
  3. ฮิวโก้ จุลจักร รับบท เที่ยรี่ คาราบาว
  4. แบงค์ ปวริศร์ รับบท เขียว คาราบาว
  5. เต๋า สมชาย รับบท เป้า คาราบาว
  6. ต๊อก ศุภกรณ์ รับบท อ.ธนิสร์ คาราบาว
  7. เต้ ปิติศักดิ์ รับบท อ๊อดคาราบาว
หนังยังได้นักแสดงอย่าง ซาร่า เล็กจ์ มารับบท แสงดาว หญิงสาวที่เป็นแรงบันดาลใจในเส้นทางดนตรีของแอ๊ดหลิว อาจารียา ในบท ศิรินทรา นิยากร นักร้องลูกทุ่งที่คาราบาวเล่นแบ็กอัพให้ รวมไปถึงนักร้องนักดนตรีคนอื่นๆ ที่ตบเท้ามาแสดงอย่างคับคลั่งไม่ว่าจะเป็น สิงโต นำโชค, ดีเจเด, โป้ โยคีเพล์บอย ฯลฯ

การได้นักร้องนักแสดงมากความสามารถและมีชื่อมาร่วมแสดงขนาดนี้ ทำให้ Young ‘Bao พยายามกระจายบทให้ทุกคนอย่างเท่าเทียม โดยเฉพาะ 7 สมาชิกยุคคลาสสิค ที่แม้จะดำเนินเรื่องผ่านแอ๊ดเป็นหลัก แต่ก็มีการแทรกเรื่องราวของแต่ละคนลงไป ซึ่งในบางครั้งเรื่องที่แทรกก็ไม่เกี่ยวกับประเด็นหลักเรื่องเท่าไหร่ ทำให้หนังดูสับสนในหลายช่วงว่าจะเดินไปในทิศทางใด เพราะให้ภาพของสมาชิกคาราบาวแต่ละคนเยอะ แต่ให้ภาพของ “มิตรภาพและความเป็นวงคาราบาว” น้อยไปหน่อย ทำให้ในช่วงท้ายที่หนังหันมาเล่นประเด็น “การใช้นามสกุลคาราบาว” จึงยังไม่พีคเท่าที่ควร

สำหรับบท แอ๊ด คาราบาว ซึ่งถือเสมือนเป็นตัวกลางของเรื่องราว บอม ธนา ถือว่าถ่ายทอดได้ดีในระดับหนึ่ง และเริ่มลดระดับลงเรื่อยๆ เวลาอ้าปากพูด 555 จริงๆ ฝีมือการแสดงของบอมถือว่าพัฒนาขึ้นพอควรจากสมัยที่เล่น“กุหลาบร้ายกลายรัก” (เรื่องนั้นแข็งมาก) แต่อาจเพราะความแตกต่างจากนักแสดงร่วมคนอื่นๆ ทั้งในแง่อายุ และประสบการณ์ในการแสดงรวมถึงดนตรี ทำให้บอมเหมือนเป็นจุดบอดของเรื่องไปเลย อันที่จริงส่วนตัวก็ไม่มั่นใจว่า“ตูน Bodyslam” จะแสดงดีกว่ากันไปเท่าไหร่ เพียงแต่ตูนมีข้อได้เปรียบคือสามารถกลมกลืนกับนักแสดงคนอื่นๆ ได้มากกว่า อย่างไรก็ตาม การที่หนังเน้นกระจายบท ทำให้เราไม่ได้มีปัญหากับการแสดงของบอมมากนัก

ส่วนตัวละครอื่นๆ นี่ระดับฝีมือทั้งนั้น ทุกคนมีซีนที่น่าจดจำของตัวเอง และทำมันได้อย่างยอดเยี่ยม โดยเฉพาะ เป้ อารักษ์ ที่ถึงแม้หนวดจะดูปลอมๆ ไปหน่อย แต่ก็นักดนตรีผู้รักเพื่อนยิ่งชีพไ้ด้อย่างยอดเยี่ยม อีกคนก็ ฮิวโก้ จุลจักรที่ฝีมือการแสดงไม่เคยตกแม้จะห่างไปนาน แถมยังออร่าทะลุจอมาก ถ่ายทอดความเป็นเทียรี่ที่ต้องปรับลุคจากหนุ่มหน้าใสให้ดูเถื่อนขึ้นเพื่อวง ซึ่งก็คล้ายๆ กับชีวิตจริงของฮิวโก้ที่ปรับลุคจากพระเอกสุดหล่อมาเป็นศิลปินเพื่อชีวิตสุดเซอร์ได้ (แต่ก็ยังหล่ออยู่)

โดยรวมสำหรับผม Young ‘Bao เป็นหนังที่ยังขาดๆ เกินๆ และมีจุดบทพร่องในหลายจุด แต่อาจเพราะไม่คาดหวังมากนี่เอง เราจึงได้มากกว่าที่คาด Young ‘Bao อาจไม่ใช่หนังที่ดีที่สุด แต่ก็ไม่ใช่หนังที่แย่ ยังมีจุดให้เราสนุกไปกับมันได้เยอะอยู่ เพียงแต่มันไม่สุด ออกแนวเสียดาย หนังน่าจะไปได้ไกลกว่านี้อีก ฟอร์มใหญ่กว่าได้นี้ได้อีก หากมีการบริหารจัดการที่ดีกว่านี้ ผลลัพธ์น่าจะออกมาได้ดีสุดๆ คาดว่างบ 60 ล้านคงเอาไปลงทุนกับค่าตัวนักแสดงเสียเยอะสินะ แต่ก็มีข่าวว่ายังจ่ายไม่ครบนะ 555

ความชอบส่วนตัว: 7/10

196027

4 COMMENTS

  1. ให้ดูฟรียังไม่อยากเสียเวลาดูเลยครับ แค่ประวัตินักดนตรีสั่วๆกลุ่มหนึ่งก็เอามาสร้างหนัง ง่ายเกินไป

    • สั่วที่ว่าเนี้ยมียอดขายมากกว่าใครในวงการดนตรี คิดว่าวงอะไรวะที่มันเปนของจริง กูเห็นหลายวงพอแก่ตัวก็หาแดกไม่ได้
      แต่ คาราบาว ทุกวันยังเล่นให้คนที่เข้าใจในดนตรี แนวทางความคิด จุดยืนที่มั้นคง ไม่ใช่สั่ว ถ้าไม่แน่จริงป่านนี้คงอดตายไปแล้ว

    • สั่วๆตรงไหนครับ คิดว่ากว่าจะมาเป็นคาราบาวได้ ไม่รู้ว่าผ่านอะไรมาบ้าง เด็กสมัยนี้ไม่มีความลึกซึ้งแล้ว

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here